Rận mu thường được tìm thấy ở khu vực bộ phận sinh dục và có thể lây lan qua tiếp xúc tình dục.

Rận mu là gì?

ran-mu.jpg


Tương tự như cả chấy trên cơ thể, rận mu (còn được gọi là cua hoặc chấy cua) là những loài côn trùng ký sinh bằng phẳng, không cánh, ăn máu để sống sót. rận mu ( Pthirus pubis ) không bay hoặc nhảy, và chủ yếu được tìm thấy ở vùng lông mu hoặc bộ phận sinh dục của con người. Nhưng đôi khi, rận mu cũng đã cư trú ở các khu vực khác của lông trên cơ thể thô, như ria mép, râu, nách và lông mày.

Điều quan trọng cần lưu ý là rận mu trên lông mày hoặc lông mi của trẻ em có thể cho thấy tiếp xúc hoặc lạm dụng tình dục.

Mặc dù là một mối phiền toái, rận mu không được biết là truyền bệnh.

Liên quan: quay tay bao nhiêu thì đủ

rận mu trông như thế nào?

Giống như những con rận khác, rận mu có ba giai đoạn: trứng (hoặc nit), con nhộng và rận trưởng thành. rận mu có hình bầu dục và màu vàng sang màu trắng. Chúng rất nhỏ và có thể khó nhìn, đặc biệt là khi chúng bám chắc vào thân lông mu.

rận mu nở ra thành hạch sau khoảng 6 đến 10 ngày tuổi thai. Nữ thần chỉ đơn giản là một con rận chưa trưởng thành, và trong khi nó trông giống như một con rận trưởng thành, nó nhỏ hơn và sẽ mất thêm hai đến ba tuần nữa để trưởng thành.

Sau khi trưởng thành hoàn toàn, rận mu có màu nâu hoặc trắng xám, có sáu chân và hút máu người. (1)  rận mu phát triển khoảng 1/16 inch (1,6 mm) hoặc nhỏ hơn, có kích thước bằng đầu ngón tay cái. Chúng thường được mệnh danh là cua cua vì hai chân trước của chúng có móng vuốt giống như loài giáp xác. ( 3 )

Liên quan: lợi ích của quay tay

Các dấu hiệu và triệu chứng của rận mu là gì?

Có thể có rận mu và không có triệu chứng, đặc biệt là nếu sự phá hoại ban đầu chỉ liên quan đến một vài con chấy và một vài quả trứng chấy. Có thể mất đến bốn tuần cho đến khi chấy nở ra để các triệu chứng bắt đầu.

Một số dấu hiệu khác cho thấy bạn có thể đối phó với nhiễm rận mu bao gồm:

Trứng chấy có thể nhìn thấy hoặc chấy Một cách để chẩn đoán là nhìn thấy rận mu hoặc bò chấy ở vùng sinh dục. Trứng chấy có thể chỉ đơn giản là những chấm nhỏ, màu trắng trên lông mu rất khó loại bỏ.

Ngứa Nhiều người bị rận mu vật lộn với ngứa ở vùng sinh dục. Cảm giác này có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm khi chấy trở nên hoạt động mạnh hơn, vùi đầu vào các nang lông mu để tiếp cận với máu. ( 5 )
Máu trong quần lót Những đốm máu nhỏ trong quần lót có thể chỉ ra rằng rận mu có mặt.

Viêm Đôi khi, một phản ứng dị ứng với các protein trong nước bọt rận mu có thể làm cho vùng lông mu bị viêm và thậm chí phát triển tổ ong và cá voi. Điều này có thể mang lại ngứa nhiều hơn, sau đó có thể nhiễm domino thành nhiễm trùng thứ cấp. (Gãi cũng có thể thúc đẩy sự lây lan của rận mu.

Sự đổi màu Những đốm xanh nhạt có thể xuất hiện ở đùi, mông hoặc bụng dưới.

Kích thích lông mày Khi trẻ nhỏ tiếp xúc với rận mu, chúng có thể bị kích ứng hoặc nhiễm trùng mí mắt gọi là viêm bờ mi.

Liên quan: chi phí điều trị hẹp bao quy đầu

rận mu được phát hiện và chẩn đoán như thế nào?

Bạn có thể nghi ngờ một trường hợp rận mu nếu bạn bị ngứa ở vùng lông mu - hoặc có thể bằng cách nhìn thấy trứng chấy hoặc chấy trưởng thành với sự trợ giúp của kính lúp. Nhưng một bác sĩ có thể xác nhận sự nhiễm rận mu chủ động thông qua kiểm tra thể chất của vùng xương mu và bộ phận sinh dục.

Một số bác sĩ cũng có thể sử dụng đèn cực tím hoặc kính hiển vi để giúp chẩn đoán chính xác. Trong khi tại văn phòng của bác sĩ, tất cả các cá nhân có rận mu cũng nên được đánh giá cho các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Nếu nghi ngờ có rận mu ở trẻ, lông mi của trẻ phải được kiểm tra bằng kính lúp công suất cao.

Liên quan: 7 lợi ích không ngờ của cà tím

Ai có nguy cơ bị rận mu, và nó lây lan như thế nào?

Bất cứ ai cũng có thể bị rận mu và việc chẩn đoán không liên quan gì đến sự sạch sẽ hay vệ sinh của bạn. Nhiễm rận mu được tìm thấy trên toàn thế giới và xảy ra ở tất cả các chủng tộc, sắc tộc và kinh tế xã hội.

Người ta ước tính rằng 3 triệu trường hợp rận mu được chẩn đoán ở Hoa Kỳ mỗi năm. Phần lớn các trường hợp này phát sinh thông qua quan hệ tình dục, khi chấy chuyển từ lông mu của người này sang lông mu của người khác. Điều quan trọng cần lưu ý là quan hệ tình dục không phải là cách duy nhất để truyền hoặc bị nhiễm bởi rận mu - lây truyền có thể xảy ra thông qua tiếp xúc một mình.

Ngoài ra, rất hiếm khi có thể có rận mu từ việc chia sẻ quần áo, khăn trải giường hoặc khăn tắm với người bị nhiễm rận mu đang hoạt động. Nhưng thật hoang đường khi bạn có thể bị rận mu bằng cách ngồi trên bệ xí. (rận mu đòi hỏi một cơ thể người ấm áp để tồn tại và không có chân để đi trên bệ xí.)

Chó, mèo và các động vật khác không có vai trò trong việc truyền rận mu.

Số lượng các bệnh lây truyền qua đường tình dục đã tăng lên trong những năm gần đây - đặc biệt là chlamydia, lậu và giang mai. May mắn thay, hầu hết các bệnh nhiễm trùng là rất có thể điều trị. Tìm hiểu về các dấu hiệu và triệu chứng của tám bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến.

Liên quan: tổng quan về mụn cóc sinh dục

Làm thế nào để điều trị thành công một trường hợp rận mu

Có một vài lựa chọn điều trị rận mu không kê đơn (OTC) khác nhau. Các phương pháp điều trị này thường giống như những gì bạn sẽ chọn để loại bỏ một trường hợp trị chấy và bao gồm các sản phẩm như Nix và Rid. Nhưng nếu các tùy chọn OTC này không hoạt động, một đơn thuốc có thể theo thứ tự.

Bất kể, bạn tình cũng nên được điều trị. Khi sử dụng điều trị tại chỗ - OTC hay nói cách khác - nó sẽ cần được áp dụng cho tất cả các khu vực của cơ thể có thể liên quan, bao gồm gần trực tràng, đùi, bụng dưới và nách.

Cuối cùng, hãy biết rằng cạo râu sẽ không thoát khỏi rận mu. Xem ngay cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách an toàn

Một số phương pháp điều trị cho rận mu bao gồm:

Các loại thuốc và mousses không cần kê đơn Những lựa chọn diệt rận mu này có chứa permethrin hoặc hỗn hợp pyrethrins và piperonyl butoxide . Để sử dụng, rửa và làm khô vùng lông mu, bôi thuốc theo chỉ dẫn, để trong 10 phút, sau đó rửa sạch.

Dầu gội theo toa Mặc dù dầu gội lindane , như Kwell và Thionex, tiêu diệt cả chấy và trứng, đây không được coi là phương pháp điều trị đầu tay vì nó có thể gây độc - đặc biệt đối với những người bị rối loạn co giật và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Lindane thường được dành riêng cho những người đã trải qua thất bại, hoặc không thể chịu đựng được, một điều trị khác.

Dầu mỡ Dầu mỏ Nếu lông mi hoặc lông mày bị nhiễm rận mu, hãy sử dụng tăm bông để bôi thạch dầu mỏ theo toa vào ban đêm - và rửa sạch vào mỗi buổi sáng - trong 8 đến 10 ngày. (OTColineatum thạch, như Vaseline, có thể gây kích ứng mắt.

Liên quan: Các tư thế quan hệ tình dục tốt nhất

Sau khi điều trị chấy ban đầu, vẫn còn những bước quan trọng cần thực hiện để giữ rận mu ở khoang - và để giảm ngứa:

Sau khi điều trị, nhiều trứng sẽ vẫn được gắn vào các sợi lông mu. Chúng có thể được loại bỏ bằng móng tay hoặc bằng một chiếc lược có răng.
Áp dụng kem hydrocortison. Ngứa có thể tồn tại ngay cả sau khi loại bỏ thành công rận mu. Nếu vậy, một loại kem hydrocortisone sẽ giúp giảm ngứa.
Giặt quần áo và khăn trải giường.
Giặt máy (ở 130 độ F hoặc cao hơn) bất kỳ quần áo, khăn tắm và khăn trải giường mà người nhiễm bệnh đã sử dụng hai đến ba ngày trước khi điều trị.
Máy làm khô cài đặt chúng ở mức nóng nhất.
Lau khô hoặc niêm phong các mặt hàng khác.
Quần áo và khăn trải giường không thể giặt bằng máy nên được đưa đến nơi giặt khô hoặc niêm phong chặt trong túi nhựa trong hai tuần.
Thông báo cho bạn tình.
Bất cứ ai đã có quan hệ tình dục (bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo) với người bị nhiễm bệnh trong tháng trước nên được thông báo rằng họ có nguy cơ bị rận mu.
Tránh tiếp xúc tình dục.
Không tham gia vào quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo cho đến khi rận mu đã được điều trị thành công.
Lặp lại điều trị.
Nếu trong vòng 9 đến 10 ngày, chấy sống vẫn được tìm thấy, điều trị lại.

Đọc tiếp: 6 tư thế quan hệ tình dục bằng miệng kích thích nhất

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()