close

nghien-tinh-duc-la-gi.jpg

Nghiện tình dục là gì?

Tranh cãi đáng chú ý xung quanh việc chẩn đoán nghiện sex sex. Nó đã bị loại khỏi phiên bản thứ năm của Cẩm nang thống kê và chẩn đoán rối loạn tâm thần ( DSM-5 ), nhưng nó vẫn được viết và nghiên cứu về tâm lý học và tư vấn.

Ngoài ra, nó vẫn có thể được chẩn đoán bằng cả DSM-5 (như Rối loạn chức năng tình dục được chỉ định khác) và Phân loại thống kê quốc tế về bệnh và các vấn đề sức khỏe liên quan (như ICD-10 ) chất hay tình trạng sinh lý đã biết).

Đọc thêm: Nguyên nhân gây rối loạn cương dương

Tiêu chí ICD-10

Bằng cách định nghĩa, “nghiện sex” được mô tả như là một nhu cưỡng để thực hiện hành vi tình dục để đạt được các loại “sửa chữa” rằng một người có rối loạn sử dụng rượu được từ một thức uống hoặc người có rối loạn sử dụng thuốc phiện được từ việc sử dụng thuốc phiện

Nghiện tình dục (hành vi tình dục bắt buộc được mô tả ở đây) không nên nhầm lẫn với các rối loạn như ấu dâm hoặc lừa đảo.

Đối với một số người, nghiện sex có thể rất nguy hiểm và dẫn đến những khó khăn đáng kể với các mối quan hệ. Giống như lệ thuộc vào ma túy hoặc rượu, nó có khả năng tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của một người, các mối quan hệ cá nhân, chất lượng cuộc sống và an toàn.

Nó được coi là hơi phổ biến (mặc dù số liệu thống kê không nhất quán) và một số ý kiến ​​cho rằng nó thường không được chẩn đoán.

Người ta tin rằng một người nghiện sex sẽ tìm kiếm nhiều bạn tình, mặc dù bản thân điều này không nhất thiết là dấu hiệu của rối loạn. Một số báo cáo rằng nó có thể biểu hiện là một nhu cầu bắt buộc để thủ dâm, xem nội dung khiêu dâm hoặc trong các tình huống kích thích tình dục.

Một người nghiện sex có thể thay đổi đáng kể cuộc sống và hoạt động của họ để thực hiện hành vi tình dục nhiều lần trong ngày và được cho là không thể kiểm soát hành vi của họ, mặc dù hậu quả tiêu cực nghiêm trọng.

Đọc thêm: lợi ích của quay tay

Các triệu chứng nghiện sex là gì?

trieu-chung-nghien-tinh-duc.jpg

Vì nghiện sex không được nêu trong DSM-5, nên có nhiều tranh cãi đáng kể về tiêu chí nào tạo nên nghiện.

Một đặc điểm có thể là bí mật của các hành vi, trong đó người mắc chứng rối loạn trở nên có kỹ năng che giấu hành vi của họ và thậm chí có thể giữ bí mật điều kiện từ vợ hoặc chồng, đối tác và thành viên gia đình. Họ có thể nói dối về các hoạt động của họ hoặc tham gia vào chúng vào những thời điểm và những nơi mà họ sẽ không bị phát hiện.

Nhưng đôi khi các triệu chứng có mặt và đáng chú ý. Một người có thể bị nghiện sex nếu họ có một số hoặc tất cả các dấu hiệu sau:

những suy nghĩ và tưởng tượng tình dục mãn tính, ám ảnh
quan hệ bắt buộc với nhiều đối tác, kể cả người lạ
nói dối để che đậy hành vi
mối bận tâm với quan hệ tình dục, ngay cả khi nó can thiệp vào cuộc sống hàng ngày, năng suất, hiệu suất công việc, v.v.
không có khả năng ngăn chặn hoặc kiểm soát các hành vi
đặt bản thân hoặc người khác vào nguy hiểm do hành vi tình dục
cảm thấy hối hận hoặc tội lỗi sau khi quan hệ
trải qua những hậu quả cá nhân hoặc nghề nghiệp tiêu cực khác

Các hành vi cưỡng chế có thể làm căng thẳng các mối quan hệ, ví dụ, với sự căng thẳng của ngoại tình - mặc dù một số người có thể cho rằng nghiện sex như một cách để giải thích sự không chung thủy trong một mối quan hệ.

Điều quan trọng cần nhớ là thưởng thức hoạt động tình dục không phải là dấu hiệu của nghiện sex. Tình dục là một hoạt động lành mạnh của con người, và tận hưởng nó là bình thường. Ngoài ra, sự khác biệt về mức độ quan tâm tình dục giữa các đối tác không có nghĩa là một đối tác có nghiện tình dục.

Đọc thêm: Địa chỉ khám nam khoa ở bắc giang

Các phương pháp điều trị nghiện sex là gì?

Vì chẩn đoán còn nhiều tranh cãi, các lựa chọn điều trị dựa trên bằng chứng còn thiếu.

Những người mô tả điều trị nghiện tình dục có thể đề nghị một hoặc nhiều phương pháp sau đây.

Chương trình điều trị nội trú

Có nhiều trung tâm điều trị nội trú cung cấp các chương trình phục hồi nghiện tình dục. Thông thường, những người mắc chứng nghiện tình dục được loại bỏ khỏi cuộc sống hàng ngày bình thường của họ trong ít nhất 30 ngày để giúp họ lấy lại quyền kiểm soát các xung động và bắt đầu chữa lành. Những loại chương trình này thường bao gồm các buổi trị liệu cá nhân và nhóm chuyên sâu.

Đọc thêm: 9 sự thật đáng ngạc nhiên về thủ dâm ở nữ

Chương trình 12 bước

Các chương trình như Sex Addicts Anonymous (SAA) tuân theo mô hình phục hồi tương tự như Alcoholics Anonymous (AA). Chúng có thể rất hữu ích để giải quyết chứng nghiện tình dục.

Các thành viên không cần phải từ bỏ tình dục hoàn toàn, nhưng họ được khuyến khích kiềm chế hành vi tình dục bắt buộc và phá hoại. Các cuộc họp nhóm với những người khác giải quyết các thách thức tương tự cung cấp một hệ thống hỗ trợ tốt.

Liệu pháp hành vi nhận thức

Loại trị liệu này có thể giúp một người xác định các yếu tố kích thích cho các xung động tình dục và cuối cùng dạy họ cách thay đổi hành vi. Điều này đạt được thông qua các buổi một buổi với một nhà trị liệu sức khỏe tâm thần được cấp phép.

Đọc thêm: 10 cách để đạt được cực khoái tốt hơn, mạnh hơn tối nay

Thuốc

Một số người có thể được hưởng lợi từ một quá trình điều trị bằng thuốc. Một số thuốc chống trầm cảm có thể giúp giảm bớt sự thôi thúc (tách biệt với tác dụng phụ tiềm tàng của một số thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm ham muốn hoặc làm giảm các khía cạnh khác của trải nghiệm tình dục).

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bác sĩ có kê đơn thuốc cho tình trạng này hay không.

Triển vọng của nghiện sex là gì?

Người giải quyết chứng nghiện tình dục phải đối mặt với một loạt các thử thách độc đáo. Họ có thể tham gia vào các hành vi khiến mối quan hệ của họ, sự an toàn và sức khỏe của chính họ và sức khỏe của đối tác của họ gặp nguy hiểm. Đồng thời, nghiện sex được coi là một chẩn đoán gây tranh cãi và nó thiếu các tiêu chuẩn chẩn đoán cũng như các phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng.

Nguồn: healthline.com
Dịch và biên tập: Nhân viên phòng khám nam khoa kinh đô

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()