close

Tiêu chảy là một căn bệnh phổ biến mà hầu hết mọi người đều gặp phải theo thời gian. Tiêu chảy được đặc trưng bởi sự đi qua của phân lỏng, chảy nước kèm theo đau bụng và chuột rút.

Theo một đánh giá được công bố vào tháng 4 năm 2014 trên Tạp chí Y học New England , khoảng 179 triệu trường hợp tiêu chảy cấp xảy ra mỗi năm tại Hoa Kỳ.

Thông thường, tiêu chảy sẽ tự hết sau vài ngày, nhưng tiêu chảy nặng hoặc tiêu chảy kéo dài hàng tuần có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế.

benh-tieu-chay.jpg

Nguyên nhân gây tiêu chảy

Tiêu chảy có thể được gây ra bởi một số yếu tố. Các nguyên nhân phổ biến nhất của tiêu chảy là:

Nhiễm trùng  Ba loại nhiễm trùng gây tiêu chảy là:

Nhiễm virus, bao gồm norovirus và rotavirus

Nhiễm vi khuẩn, có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Các vi khuẩn phổ biến gây tiêu chảy bao gồm Campylobacter , Escherichia coli ( E. coli ), Salmonella và Shigella .
Nhiễm ký sinh trùng, trong đó ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua thức ăn hoặc nước và lắng vào đường tiêu hóa. Ký sinh trùng phổ biến gây ra vi khuẩn bao gồm viêm ruột Cryptosporidium , Entamoeba histolytica và Giardia lamblia .

Tiêu chảy của khách du lịch  Loại tiêu chảy này là do ăn thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng khi đi du lịch nước ngoài, thường là ở một nước đang phát triển. Tiêu chảy của khách du lịch thường là cấp tính, nhưng một số ký sinh trùng gây ra tiêu chảy kéo dài hơn.

Đọc thêm: tac hai cua viec quay tay

Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc có thể gây tiêu chảy. Nếu bạn tin rằng thuốc của bạn là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể thay đổi liều hoặc chuyển bạn sang một loại thuốc khác.

Dị ứng thực phẩm và không dung nạp Đôi khi tiêu chảy là do dị ứng với một số loại thực phẩm, chẳng hạn như sữa, đậu nành, trứng hoặc hải sản. Trong những trường hợp này, tiêu chảy thường là mãn tính.

Không dung nạp Lactose là một tình trạng phổ biến có thể gây tiêu chảy và các triệu chứng tiêu hóa khác sau khi bạn ăn thực phẩm hoặc uống chất lỏng có chứa sữa bò hoặc các sản phẩm sữa. Bệnh celiac, gây ra bởi dị ứng với gluten, cũng có thể dẫn đến tiêu chảy mãn tính.

Rối loạn tiêu hóa  Tiêu chảy có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như rối loạn hệ thống tiêu hóa. Chúng có thể bao gồm hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh viêm ruột như bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng.

Tiêu chảy cũng có thể là dấu hiệu của sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột non.

Đọc thêm: lợi ích của thẩm du

Triệu chứng tiêu chảy

Triệu chứng chính và dễ nhận biết nhất của bệnh tiêu chảy là đi ngoài phân lỏng, chảy nước xảy ra ba lần trở lên trong một ngày. Tiêu chảy cũng có thể dẫn đến các triệu chứng sau:

Đau hoặc chuột rút ở bụng
Một nhu cầu cấp thiết để đi vệ sinh
Buồn nôn
Mất kiểm soát nhu động ruột
Nếu tiêu chảy là do nhiễm trùng, mọi người cũng có thể gặp:
Phân có máu
Nôn
Sốt và ớn lạnh
Đau đầu và chóng mặt
Tiêu chảy cũng có thể gây mất nước và kém hấp thu, mỗi loại có triệu chứng riêng.

Các dấu hiệu mất nước bao gồm: khát nước, đi tiểu ít thường xuyên hơn bình thường, nước tiểu sẫm màu, khô miệng, cảm thấy mệt mỏi, mắt trũng hoặc má, đầu nhẹ hoặc ngất, và giảm căng da (khi da bị chèn ép không làm phẳng trở lại bình thường ngay lập tức).

Các triệu chứng kém hấp thu bao gồm đầy hơi, đầy hơi, thay đổi khẩu vị, giảm cân và đi tiêu lỏng, nhờn, có mùi hôi.

Mặc dù tiêu chảy có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và có thể không thể tránh khỏi, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để tránh một số nguyên nhân.

Đọc thêm: tu suong

Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa tiêu chảy là rửa tay thường xuyên. Hãy nhớ rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi chuẩn bị hoặc ăn thức ăn, trước và sau khi chăm sóc người bị bệnh, sau khi chạm vào rác và sau khi chạm vào động vật, thức ăn chăn nuôi và chất thải của động vật.

Nếu không có xà phòng và nước sạch, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn có chứa 60% cồn.

Một cách quan trọng khác để ngăn ngừa tiêu chảy ở trẻ em là tiêm vắc-xin chống lại rotavirus, gây tiêu chảy nghiêm trọng chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Virus cũng có thể dẫn đến nôn mửa, sốt và mất nước. CDC khuyến nghị các em bé nên tiêm vắc-xin rotavirus liều đầu tiên khi được 2 tháng tuổi. Liều thứ hai nên được tiêm lúc 4 tháng, và liều thứ ba, nếu cần, lúc 6 tháng.

Vắc-xin rotavirus sẽ bảo vệ trẻ khỏi tiêu chảy nghiêm trọng do rotavirus và hầu hết trẻ sơ sinh sẽ không bị tiêu chảy do rotavirus.

Cuối cùng, bạn có thể thực hiện các bước để tránh tiêu chảy của khách du lịch bằng cách xem những gì bạn ăn và uống khi đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn rời đi về việc dùng thuốc kháng sinh để phòng ngừa.

Đọc thêm: 7 điều bạn nên làm để cậu nhỏ tốt hơn

Biến chứng tiêu chảy

Khi tiêu chảy tấn công, nó có thể khiến cơ thể mất nhiều chất lỏng hơn so với khi mất nước, dẫn đến mất nước. Nếu nghiêm trọng, mất nước có thể khiến thận của bạn ngừng hoạt động. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn uống đủ lượng nước khi bạn bị tiêu chảy. Nếu bạn không thể tự mình uống nước, hãy cân nhắc hương vị của nó với nước ép trái cây, điều này có thể giúp ích nếu bạn cũng cảm thấy buồn nôn.

Đôi khi, tiêu chảy có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe và cần được chăm sóc y tế.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, cơn tiêu chảy thường sẽ hết sau vài ngày và không dẫn đến bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nữa. Có những bước bạn có thể thực hiện tại nhà để giúp điều trị tiêu chảy để nó sẽ hết nhanh hơn.

Nếu bạn bị tiêu chảy, những điều sau đây có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Thay thế chất lỏng. Uống nhiều nước, cũng như nước ép trái cây hoặc đồ uống thể thao, và ăn súp với nước dùng trong để giúp bổ sung chất điện giải bị mất. Hãy chú ý đến lượng đường trong những đồ uống này, vì quá nhiều đường có thể làm nặng thêm các triệu chứng tiêu chảy.

Ăn một chế độ ăn nhạt nhẽo. Một chế độ ăn nhạt nhẽo sẽ dễ dàng trên hệ thống tiêu hóa của bạn và có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu chảy. Một chế độ ăn nhạt nhẽo bao gồm các loại thực phẩm mềm, không cay và ít chất xơ. Bạn cũng nên tránh thực phẩm thô, thực phẩm chiên và đồ uống có cồn hoặc caffeine trong đó.

Đọc thêm: Những điều bạn cần biết về rận mu

Hãy thử các loại thuốc không kê đơn. Trong hầu hết các trường hợp tiêu chảy, thuốc không kê đơn có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bị tiêu chảy. Những lựa chọn này bao gồm loperamid, thường được gọi là Imodium và bismuth subsalicylate, hoặc Pepto-Bismol.

Kháng sinh có thể cần thiết. Nếu tiêu chảy của bạn đang được gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Một vòng kháng sinh có thể giúp điều trị tiêu chảy do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng. Tuy nhiên, nếu tiêu chảy của bạn là do virus gây ra, thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích gì.

Điều trị các vấn đề tiềm ẩn. Tiêu chảy có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như dị ứng thực phẩm hoặc rối loạn tiêu hóa. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để tìm ra vấn đề tiềm ẩn thông qua xét nghiệm và đưa ra một kế hoạch điều trị thích hợp.

Ăn kiêng và tiêu chảy

Một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy , vì vậy thật tốt khi biết thực phẩm nào an toàn để ăn và loại nào nên tránh.

Bám sát các thực phẩm đơn giản, đơn giản, chẳng hạn như bột yến mạch, chuối, gạo tẻ và táo là một lựa chọn tốt, đặc biệt là trong 24 giờ đầu tiên bị tiêu chảy.

Các loại thực phẩm nhạt nhẽo khác dễ tiêu hóa bao gồm: bánh mì nướng, khoai tây luộc, bánh quy giòn và bánh quy.

Thực phẩm sẽ làm nặng thêm bệnh tiêu chảy và nên tránh bao gồm: thực phẩm béo hoặc chiên; sữa, bơ, kem và phô mai; rượu và soda; thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo; và thực phẩm có thể bị hư ( 7 )

Nhiều phụ nữ bị tiêu chảy và thay đổi thói quen đại tiện trong thời kỳ của họ . Lý do chính xác tại sao điều này xảy ra vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng các bác sĩ tin rằng nguyên nhân gốc rễ là do tuyến tiền liệt, các hóa chất được giải phóng trong thời kỳ của bạn cho phép tử cung - và do đó là ruột - bị co lại.

Phụ nữ thường bị tiêu chảy trong thời kỳ của họ có thể chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra trước bằng cách dễ dàng tiếp cận với các loại thuốc không kê đơn như Imodium (loperamide) và giữ nước tốt bằng cách uống nhiều nước.

Đọc thêm: thai nhi có thể nghe thấy gì khi ở trong bụng mẹ

Tiêu chảy của khách du lịch

Tùy thuộc vào điểm đến và mùa du lịch, 30 đến 70 phần trăm du khách sẽ bị ảnh hưởng bởi tiêu chảy của người đi du lịch, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Tuy nhiên, có một số bước mọi người có thể thực hiện để tránh tiêu chảy của khách du lịch. Bao gồm các:

Kiểm tra trang web của CDC để biết cảnh báo du lịch.  Trang web về sức khỏe của khách du lịch được CDC duy trì sẽ cảnh báo bạn về các cảnh báo về bệnh tật và rủi ro sức khỏe cho các quốc gia khác nhau.

Xem những gì bạn ăn và uống. Ở một số quốc gia, CDC sẽ khuyên bạn nên thực hiện các bước để tránh ăn phải ký sinh trùng có thể gây bệnh cho bạn, chẳng hạn như tránh trái cây và rau sống trừ khi bạn tự gọt vỏ, tránh thịt hoặc hải sản sống hoặc nấu chín, và dính vào thức ăn nóng, nấu chín . Ở một số quốc gia, nước máy không an toàn để uống. Ở những nơi như vậy bạn chỉ nên uống nước đóng chai và tránh nước máy và đá viên.

Nói chuyện với bác sĩ về kháng sinh. Trước khi bạn cất cánh cho điểm đến của mình, hãy đặt lịch hẹn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để thảo luận về những rủi ro sức khỏe có thể xảy ra trong chuyến đi của bạn. Nếu bạn đang đến một quốc gia đang phát triển trong một thời gian dài, hãy hỏi bác sĩ về thuốc kháng sinh.

Đọc tiếp: nhau thai bám mặt trước phải làm sao?

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()