close

Tốt nhất nên ăn những thực phẩm đơn giản, dày, nhạt nhẽo trong khi bạn đang đối phó với bệnh tiêu chảy.
Tiêu chảy thường xuyên là không có gì phải lo lắng. Các nguyên nhân gây tiêu chảy có thể từ cúm dạ dày đến một bữa ăn cụ thể hoặc thành phần bạn ăn không đúng cách. Bởi vì một số loại thực phẩm có thể làm nặng thêm các triệu chứng, thật tốt khi biết những thực phẩm bạn nên ăn khi bị tiêu chảy - và những gì bạn nên tránh.

an-gi-khi-bi-tieu-chay.jpg

Bạn muốn ăn thực phẩm đơn giản, đơn giản, đặc biệt là trong 24 giờ đầu tiên,  Peter Higgins, MD, Tiến sĩ , giám đốc chương trình bệnh viêm ruột tại Đại học Michigan ở Ann Arbor nói.

Tốt nhất là ăn thức ăn dày hơn, nhạt nhẽo, bao gồm bột yến mạch, chuối, gạo tẻ và táo.

Đọc thêm: tác hại của tự sướng ở nữ

Các loại thực phẩm khác dễ tiêu hóa bao gồm:

Khoai tây luộc
Bánh mì nướng
Bánh quy giòn, chẳng hạn như muối
Bánh quy
Gà nướng không có da hay mỡ

Một  đánh giá được công bố vào tháng 11 năm 2011 trên  Tạp chí Gastroenterology  cho rằng các loại thực phẩm có men vi sinh - thường được gọi là vi khuẩn giấm tốt - có thể rút ngắn thời gian bị tiêu chảy. Theo  Đại học Tiêu hóa Hoa Kỳ , men vi sinh hoạt động bằng cách giải phóng "các hóa chất phá vỡ các độc tố gây hại do vi khuẩn không lành mạnh gây ra các bệnh như tiêu chảy".

Probiotic đã trở nên rất phổ biến và được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, bao gồm:

Sữa chua
Kombucha
Kefir
dưa cải bắp
Kim chi

Đọc thêm: quay tay là gì

Tránh những thực phẩm này khi bạn bị tiêu chảy

Điều quan trọng là phải biết nên ăn gì khi bị tiêu chảy, bạn cũng nên biết những loại thực phẩm cần tránh. Một số loại thực phẩm có thể đi qua ruột của bạn rất nhanh và làm nặng thêm quá trình tiêu hóa của bạn, hoặc làm tiêu chảy nặng hơn theo những cách khác.

Tránh những điều sau đây để giảm tiêu chảy:

Thực phẩm nhiều chất béo  Chúng bao gồm các thực phẩm được chiên, nhiều dầu mỡ hoặc được phủ trong nước thịt, có thể làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.
Sữa, bơ, kem và phô mai  Ngay cả khi tiêu chảy không phải do  không dung nạp đường sữa  - một khó khăn khi chế biến đường sữa, một loại đường có trong các sản phẩm sữa - hãy tránh xa những thực phẩm này khi bạn bị tiêu chảy.

Bạn có thể tạm thời nhạy cảm với các sản phẩm sữa, ngay cả khi bạn thường không có vấn đề gì với chúng. Sữa chua giàu Probiotic có thể là một ngoại lệ đối với quy tắc này, vì một số nghiên cứu cho thấy men vi sinh giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột và có thể rút ngắn thời gian bị tiêu chảy.

Đọc thêm: nguyên nhân gây táo bón là do đâu

Rượu và soda  khi bạn bị tiêu chảy, bạn muốn tránh xa thực phẩm và đồ uống khiến bạn bị mất nước. Rượu có thể hoạt động như một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó mất nước, và nên tránh, Tiến sĩ Higgins nói. Soda với xi-rô ngô hàm lượng cao fructose cũng có thể gây ra vấn đề nếu bạn bị tiêu chảy. Theo  một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chăm sóc sức khỏe vào tháng 6 năm 2017  , một lượng lớn fructose có thể lấn át hệ thống tiêu hóa của bạn và dẫn đến khí, đầy hơi hoặc tiêu chảy.

Sorbitol và các chất làm ngọt nhân tạo khác  Một số người thấy rằng  chất ngọt nhân tạo  có tác dụng nhuận tràng đối với hệ tiêu hóa của họ. Nếu bạn bị tiêu chảy, tốt nhất nên dùng kẹo và kẹo cao su không đường, nước ngọt ăn kiêng và các chất thay thế đường. Theo  bản tin Harvard Health của Đại học Y Harvard , tiêu thụ đường, bao gồm cả nhân tạo, khiến ruột của bạn sản xuất nhiều nước và chất điện giải, sau đó có thể làm lỏng nhu động ruột và dẫn đến tiêu chảy.

Thực phẩm gây ra khí dư thừa  Điều quan trọng là phải ăn nhiều trái cây và rau quả mỗi ngày. Nhưng khi tiêu chảy xuất hiện, bạn muốn tránh các lựa chọn có khả năng làm tăng khí đường ruột, chẳng hạn như bắp cải, đậu, bông cải xanh và súp lơ, cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Thực phẩm có thể bị hư hỏng  Tránh xa các thực phẩm có thể bị xử lý sai, bao gồm cả thực phẩm được để trong tủ lạnh quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách. Thịt sống hoặc cá cũng có thể có vấn đề. Làm theo câu châm ngôn cũ, khi có nghi ngờ, hãy ném nó ra, và bạn có thể tiết kiệm cho mình một chút khó chịu.

Đọc thêm: tại sao tôi không đạt được cực khoái

Các chiến lược khác để khắc phục tiêu chảy của bạn

Một trong những biến chứng nghiêm trọng hơn của tiêu chảy là mất nước. Khi bạn bị tiêu chảy trong bất kỳ khoảng thời gian nào, hãy thực hiện các bước để tránh bị mất nước bằng cách tiêu thụ đủ chất lỏng, Higgins nói.

"Hãy tìm chất lỏng với đường và muối - Súp Pedialyte hoặc muối đầy đủ hoạt động tốt", ông nói. "Nếu nước tiểu của bạn không trong, hoặc bạn không tạo ra nhiều nước tiểu, bạn không uống đủ."

Về mặt điều trị tiêu chảy, Higgins cho biết, nếu bạn không bị nhiễm trùng và không nhìn thấy máu, bạn có thể dùng loperamid không kê đơn  (Imodium, Kaopectate Caplet hoặc Maalox Anti-Diarrheal)  để làm chậm nhu động ruột của bạn. Nhưng loại thuốc này chỉ nên dùng trong một hoặc hai ngày.

Nếu chế độ ăn kiêng và các biện pháp đơn giản không có hiệu quả, và nếu các triệu chứng kéo dài hơn một vài ngày và bao gồm chảy máu, khí và đầy hơi, bạn nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ có thể xác định liệu tiêu chảy có phải do một tình trạng nghiêm trọng hơn hay không, và có thể đề nghị điều trị.

Đọc thêm: chu kỳ kinh nguyệt thế nào là bình thường

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()