close

Có đến 20 phần trăm người dân ở Hoa Kỳ bị ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc. Đây là một số yếu tố khiến căn bệnh này gia tăng với những người không hút thuốc.

nguyen-nhan-gay-ung-thu-phoi.jpg
Bạn không phải hút thuốc để bị ung thư phổi.

Trên thực tế, có đến 20 phần trăm những người bị ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc.

Và nhiều người trong số họ được chẩn đoán mắc bệnh khi nó ở giai đoạn không thể chữa được.

Các chuyên gia về ung thư đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sau khi công bố báo cáo trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Hoàng gia, trong đó tuyên bố ngày càng nhiều người không hút thuốc đang được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một nghiên cứu theo dõi 30 năm với 1,2 triệu người tham gia Nghiên cứu phòng chống ung thư của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ II. Trong đó, họ phát hiện ra các trường hợp ung thư phổi ở những người không hút thuốc đang gia tăng.

Ung thư phổi ở những người không hút thuốc rất giống với ung thư phổi gặp ở những người hút thuốc. Đó là một dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, một loại phụ gọi là ung thư biểu mô tuyến. Bác sĩ John Maurice , bác sĩ phẫu thuật lồng ngực và chuyên gia ung thư phổi tại Bệnh viện St. Joseph ở California, nói với chúng tôi.

Mặc dù hút thuốc là yếu tố nguy cơ lớn nhất để phát triển ung thư phổi, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính có tới 1/5 số người mắc bệnh ung thư phổi ở Hoa Kỳ chưa bao giờ hút thuốc.

Tiến sĩ Giorgio Scagliotti, chủ tịch Hiệp hội quốc tế về nghiên cứu ung thư phổi và là giáo sư về ung thư tại Đại học Torino và San Luigi ở Ý, nói rằng không có câu trả lời dứt khoát. . Tuy nhiên, có một số yếu tố rủi ro chính bên ngoài việc hút thuốc lá liên quan đến ung thư phổi.

Đọc thêm: tinh trùng có thể sống bao lâu

Khói thuốc

Theo Maurice, ung thư phổi có thể là kết quả của việc tiếp xúc với những người hút thuốc khác.

Trong nhà hoặc ngoài trời, không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá .

Các Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật định nghĩa khói thuốc thụ động là “sự kết hợp của khói từ cuối đốt một điếu thuốc và khói thở ra bằng cách hút thuốc.”

Khói thuốc thụ động chứa hàng trăm hóa chất độc hại, 70 trong số đó được biết là gây ung thư.

Nó có thể là yếu tố quan trọng nhất để ngăn ngừa ung thư phổi ở những người không hút thuốc.

Các chuyên gia nói rằng các chương trình cai thuốc lá không chỉ cứu mạng người hút thuốc mà còn cả cuộc sống của những người tiếp xúc với khói thuốc lá.

Đọc thêm: tinh trùng yếu không nên ăn gì

Phơi nhiễm Radon

Hút thuốc là yếu tố phòng ngừa số một trong việc phát triển ung thư phổi. Nhưng nó không phải là người duy nhất.

Phơi nhiễm radon là nguyên nhân hàng đầu thứ hai của ung thư phổi.

Phơi nhiễm Radon có mặt khắp nơi trong đất, do đó, tỷ lệ phơi nhiễm radon nhiều hơn bởi những người làm việc dưới lòng đất và những người có nhà có tầng hầm, theo ông Scagliotti.

Radon xuất hiện tự nhiên trong đất có dấu vết của uranium và không thể được phát hiện bằng thị giác hoặc khứu giác.

Khi radon bị mắc kẹt trong tầng hầm hoặc tầng thấp hơn của các tòa nhà, các yếu tố được tạo ra khi radon phân rã làm lộ các tế bào phổi thành các hạt phóng xạ có thể gây tổn thương DNA có thể phát triển thành ung thư phổi.

Điều quan trọng là cũng phải xem xét bức xạ đến ngực để điều trị một căn bệnh ung thư khác. Vùi và có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi là một yếu tố nguy cơ đáng kể khác.

Đọc thêm: Tinh trùng đặc tốt hay xấu

Ô nhiễm không khí

Năm 2013, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (IARC) tuyên bố rằng ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư.

Sách chuyên khảo IARC là nguồn chứng cứ khoa học về các chất gây ung thư và phơi nhiễm.

Nhiệm vụ của chúng tôi là đánh giá không khí mọi người hít thở thay vì tập trung vào các chất gây ô nhiễm không khí cụ thể, tiến sĩ Dana Loomis, phó trưởng phòng chuyên khảo của IARC, cho biết trong một tuyên bố. Kết quả từ các nghiên cứu được xem xét theo cùng một hướng: Nguy cơ phát triển ung thư phổi tăng đáng kể ở những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí.

Đọc thêm: Các loại tiểu đường bạn nên biết

Và ô nhiễm không khí có thể khó tránh.

Ô nhiễm không khí chỉ có thể tránh được nếu bạn nhận một công việc khác bên ngoài khu vực đô thị và đây có thể là một yếu tố rủi ro khó thay đổi, theo ông Maur Maurice.

Scagliotti lưu ý rằng, cũng có một mối liên hệ giữa ung thư phổi và phơi nhiễm amiăng ở những nơi làm việc nhất định hoặc nhà cũ với amiăng bị che giấu. Phơi nhiễm nghề nghiệp, chẳng hạn như chất kích thích phổi, cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Maurice cho biết chẩn đoán sớm có thể cải thiện tỷ lệ sống sót của bất kỳ loại ung thư phổi nào, đặc biệt là do đã có những đột phá trong điều trị ung thư phổi trong năm năm qua.

Ở những người hút thuốc, chụp CT ngực phóng xạ thấp cho thấy lợi ích đáng kể trong việc giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi, ông nói. Đặc biệt, thử nghiệm NLST ở Mỹ cho thấy ung thư giảm 20% trong thời gian ba năm.

Ông lưu ý rằng thử nghiệm NELSON ở châu Âu cho thấy lợi ích thậm chí còn lớn hơn của quét CT bức xạ thấp.

Trong thử nghiệm NELSON, tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm 26% ở những người đàn ông có nguy cơ cao và giảm 61% ở những phụ nữ có nguy cơ cao trong thời gian 10 năm.

Hút thuốc là một nguyên nhân hàng đầu của ung thư phổi, nhưng không phải là duy nhất.

Tỷ lệ ung thư phổi ở những người không hút thuốc đang gia tăng. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ tuyên bố rằng cứ 1 trong 5 người ở Hoa Kỳ bị ung thư phổi thì chưa bao giờ hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, radon và khói thuốc lá có thể là nguyên nhân.

Đọc thêm: Đau ngực trái là bệnh gì

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()