Màu nước tiểu bình thường dao động từ vàng nhạt đến vàng đậm. Nước tiểu có màu bất thường có thể có các màu đỏ, cam, xanh dương, xanh lá cây hoặc nâu. Màu nước tiểu bất thường có thể được gây ra bởi một loạt các vấn đề. Ví dụ, nó có thể là kết quả của việc dùng một số loại thuốc, ăn một số loại thực phẩm, có một số điều kiện y tế hoặc bị mất nước.

Nếu nước tiểu của bạn có màu bất thường và bạn không thể xác định được nguyên nhân, hãy hẹn gặp bác sĩ. Trong một số trường hợp, màu nước tiểu bất thường là do tình trạng y tế nghiêm trọng cần điều trị.

Điều gì gây ra màu sắc nước tiểu bất thường?

nuoc-tieu-doi-mau.jpg

Nhiều thứ có thể khiến nước tiểu của bạn phát triển một màu sắc khác thường. Một số nguyên nhân là tạm thời và vô hại. Ví dụ, ăn một số loại thực phẩm hoặc dùng một số loại thuốc có thể khiến màu nước tiểu của bạn thay đổi. Các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn. Ví dụ, bạn có thể bị chấn thương tiềm ẩn, nhiễm trùng hoặc tình trạng y tế khác cần điều trị.

Đọc thêm: tinh trùng có màu vàng

Nước tiểu màu vàng đậm

Nếu nước tiểu của bạn có vẻ tối hơn bình thường, có lẽ bạn bị mất nước. Khi bạn không uống đủ chất lỏng, các hợp chất trong nước tiểu sẽ trở nên cô đặc hơn. Điều này làm cho nó xuất hiện màu tối hơn.

Nước tiểu màu đỏ hoặc hồng

Nước tiểu màu đỏ hoặc hơi hồng có thể được gây ra bởi:

một số loại thực phẩm, chẳng hạn như củ cải đường, quả mâm xôi và đại hoàng
một số loại thuốc, như rifampin, Pyridium và thuốc nhuận tràng có chứa senna
máu trong nước tiểu của bạn, ví dụ, từ một chấn thương, tắc nghẽn, nhiễm trùng, bệnh thận, phì đại tuyến tiền liệt lành tính, hoặc ung thư
ngộ độc chì hoặc thủy ngân
chấn thương cơ nghiêm trọng

Máu trong nước tiểu của bạn là một nguyên nhân cho mối quan tâm. Nó có thể là một dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đọc thêm: tinh trùng đặc có tốt không?

Nước tiểu màu da cam

Nước tiểu màu cam thường được gây ra bởi thuốc, chẳng hạn như:

rifampin
Kim tự tháp
thuốc nhuận tràng
sulfasalazine

Một số điều kiện y tế cũng có thể biến nước tiểu của bạn màu cam. Nó có thể là một dấu hiệu của các vấn đề với ống mật hoặc gan của bạn, đặc biệt là nếu phân của bạn cũng có màu sáng. Nước tiểu của bạn cũng có thể xuất hiện màu cam do mất nước.

Đọc thêm: chữa xuất tinh sớm bao nhiêu tiền

Nước tiểu màu xanh hoặc màu xanh lá cây

Nước tiểu có màu xanh hoặc màu xanh lá cây có thể được gây ra bởi:

màu thực phẩm
thuốc nhuộm được sử dụng trong một số xét nghiệm thận và bàng quang
một số loại thuốc và chất bổ sung, chẳng hạn như indomethacin, amitriptyline, propofol và một số vitamin tổng hợp

Trong những trường hợp hiếm hoi, nó có thể được gây ra bởi:

Nhiễm trùng trong đường tiết niệu của bạn do vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa gây ra
tăng calci máu gia đình lành tính, một bệnh di truyền hiếm gặp

Đọc thêm: 8 loại đau dương vật hay gặp

Nước tiểu màu nâu

Nước tiểu màu nâu có thể được gây ra bởi:

một số loại thực phẩm, chẳng hạn như đậu fava, lô hội hoặc đại hoàng
một số loại thuốc, chẳng hạn như primaquine, chloroquine, nitrofurantoin, metronidazole, methocarbamol và thuốc nhuận tràng với cascara hoặc senna
một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn gan và rối loạn thận
chấn thương cơ nghiêm trọng

Khi nào bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ y tế?

Nếu nước tiểu của bạn có màu bất thường dường như không liên quan đến thực phẩm bạn đã ăn, thuốc bạn đã uống hoặc mất nước, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Một số nguyên nhân cơ bản của nước tiểu bất thường hoặc tối màu là vô hại. Những người khác là bệnh nghiêm trọng cần điều trị. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân nước tiểu có màu bất thường.

Điều đặc biệt quan trọng là gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ có máu trong nước tiểu. Bạn cũng nên đặt một cuộc hẹn với bác sĩ nếu bạn bị nước tiểu màu nâu sẫm cùng với phân màu nhạt hoặc một màu vàng cho da và mắt. Nếu bạn đang gặp các vấn đề tương tự liên hệ ngay với chuyên gia của phòng khám kinh đô.

Làm thế nào bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân?

Bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn câu hỏi về nước tiểu của bạn. Họ sẽ muốn biết:

màu sắc khác thường đã có mặt bao lâu
nếu bạn nhận thấy bất kỳ mùi bất thường
nếu bạn thấy bất kỳ cục máu đông nào trong đó

Họ có thể sẽ hỏi bạn nếu bạn đã trải qua bất kỳ đau đớn trong khi đi tiểu hoặc các triệu chứng khác. Họ cũng có thể hỏi bạn về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng. Điều quan trọng là phải báo cáo bất kỳ loại thuốc kê toa và thuốc không kê đơn cũng như bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào bạn dùng.

Đọc thêm: sức sống tinh trùng

Tùy thuộc vào màu sắc của nước tiểu và các triệu chứng khác, bác sĩ có thể yêu cầu một hoặc nhiều xét nghiệm. Ví dụ, họ có thể sẽ thu thập mẫu nước tiểu của bạn để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc các bất thường khác. Họ cũng có thể thu thập mẫu máu của bạn để xét nghiệm. Xét nghiệm máu có thể giúp họ tìm hiểu nếu gan và thận của bạn hoạt động tốt.

Bác sĩ cũng có thể thực hiện siêu âm bàng quang hoặc thận tiết niệu. Thử nghiệm hình ảnh này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra một hình ảnh của các cơ quan nội tạng của bạn. Chụp CT bụng và CT chậu có thể được thực hiện nếu nghi ngờ sỏi đường tiết niệu. Khi được chỉ định, các nghiên cứu hình ảnh có thể giúp bác sĩ kiểm tra các khiếm khuyết cấu trúc trong đường tiết niệu của bạn.

Điều trị của bạn sẽ liên quan gì?

Kế hoạch điều trị được đề nghị của bác sĩ sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra màu nước tiểu bất thường của bạn. Hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin về chẩn đoán cụ thể của bạn, lựa chọn điều trị và triển vọng dài hạn.

Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống đơn giản có thể là tất cả những gì cần thiết. Nếu nước tiểu của bạn có màu bất thường do mất nước, bạn có thể uống nhiều nước hơn. Nếu màu sắc khác thường được gây ra bởi một số loại thực phẩm, bạn có thể ăn ít hơn nếu chúng làm phiền bạn. Nếu vẫn chưa biết tới đâu để thăm khám thì phòng khám đa khoa Kinh Đô chính là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín mà bạn có thể lưu tâm.

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()