close

Bất cứ khi nào bạn phá vỡ da trên cơ thể, tiểu cầu sẽ nhanh chóng di chuyển đến vị trí này để hình thành cục máu đông và hạn chế mất máu. Cục máu đông này có thể cứng lại thành vảy , hoạt động như một lớp bảo vệ trên bề mặt da và cho phép các tế bào da mới hình thành bên dưới nó.

tai-sao-duong-vat-co-vay.jpg

Khi vảy hình thành trên đầu gối bị trầy xước, bạn hiểu đó là một phần của quá trình chữa lành. Khi một vảy xuất hiện trên dương vật của bạn, nó có thể là một kinh nghiệm khó hiểu hơn và có thể đáng báo động.

Có một số lý do tại sao một vảy có thể hình thành trên dương vật của bạn. Nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng da phổ biến, chẳng hạn như bệnh vẩy nến . Hoặc nó có thể là một triệu chứng nghiêm trọng hơn của nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

Tình trạng da có thể gây ra vảy dương vật

Một vảy có thể hình thành trên dương vật của bạn bởi vì bạn có một tình trạng da gây ra mụn nước, phát ban hoặc vảy hình thành bất cứ nơi nào trên cơ thể của bạn. Không còn nghi ngờ gì nữa, một vấn đề về da hình thành trên dương vật của bạn có thể đau đớn hơn các khu vực khác.

Một tình trạng da ảnh hưởng đến dương vật có thể yêu cầu điều trị khác với những gì được sử dụng cho cùng một vấn đề ảnh hưởng đến một bộ phận ít nhạy cảm hơn của cơ thể.

Một số vấn đề về da phổ biến có thể ảnh hưởng đến dương vật bao gồm:

Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng da đặc trưng bởi một chu kỳ tế bào da nhanh bất thường. Các tế bào da mới được sản xuất nhanh hơn mức cần thiết, dẫn đến sự tích tụ của các tế bào da chết trên bề mặt. Những khu vực này có thể trông giống như các mảng khô, bong vảy hoặc vảy.

Bởi vì da của dương vật rất nhạy cảm, điều trị bệnh vẩy nến bộ phận sinh dục có thể phức tạp hơn so với điều trị bệnh vẩy nến trên các bộ phận khác của cơ thể.

Một số loại thuốc bôi có thể giúp làm chậm quá trình sản xuất tế bào da và giảm đau và ngứa thường đi kèm với bệnh vẩy nến. Liều thấp của tia cực tím B (UVB) cũng có thể có hiệu quả.

Đọc thêm: tinh trùng x sống được bao lâu

Molluscum contagiosum

Bị kích thích bởi một loại virus, molluscum contagiosum xuất hiện dưới dạng những vết sưng trắng trên da. Các vết sưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, kể cả dương vật. Nhặt vào chúng có thể khiến vảy hình thành, và dễ dàng gây nhiễm trùng hơn.

Tiếp xúc da kề da với người nhiễm vi-rút có thể dẫn đến động vật thân mềm, vì có thể tiếp xúc với khăn hoặc các bề mặt khác có chứa vi-rút.

Dị ứng

Vảy hoặc da khô trên dương vật của bạn cũng có thể là kết quả của dị ứng với chất tẩy mới , mủ trên bao cao su hoặc bất kỳ chất gây dị ứng nào. Ngoài da khô, bạn cũng có thể bị chảy nước mắt và tắc nghẽn xoang.

Nếu latex là nguyên nhân, hãy thử bao cao su không có latex, chẳng hạn như bao cao su làm từ silicone hoặc polyurethane.

Tôi có bị STI không?

Không phải tất cả các STI gây ra vết loét hoặc thay đổi đáng chú ý khác cho dương vật của bạn. Nhưng vết sưng, vết loét, phát ban và vảy là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) - một thuật ngữ thường được sử dụng, nhưng ít chính xác hơn đối với STI.

Để giúp xác định xem, nếu có, STI mà bạn có thể đã phát triển, thật hữu ích để hiểu bệnh ghẻ trông như thế nào và các triệu chứng khác có thể xuất hiện.

Đây là một bản tóm tắt về một số STI phổ biến hơn có thể gây ra vảy dương vật.

Đọc thêm: quan hệ bằng miệng khi mang thai

Mụn rộp sinh dục

Khi các triệu chứng của mụn rộp sinh dục bắt đầu xuất hiện - hai ngày đến hai tuần sau khi tiếp xúc với vi-rút - chúng thường ở dạng mụn nhỏ hoặc mụn nước trên dương vật.

Các mụn nước có thể sớm trở thành rỉ nước hoặc chảy máu loét, và sau đó chúng hình thành vảy khi vết loét lành.

Những triệu chứng tương tự cũng có thể phát triển ở những nơi khác trong khu vực bộ phận sinh dục và kèm theo đau và ngứa.

Mụn rộp sinh dục không có cách chữa, nhưng thuốc kháng vi-rút có thể giúp kiểm soát các triệu chứng. Hai loại thuốc thường được kê đơn là acyclovir (Zovirax) và valacyclovir (Valtrex).

Mụn cóc sinh dục

Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, bạn có thể bị nhiễm trùng HPV và không phát triển mụn cóc sinh dục.

Trong một số trường hợp, mụn cóc sinh dục hầu như không nhìn thấy. Bạn cũng có thể có những vết sưng màu thịt lớn hơn trên và xung quanh dương vật của bạn.

Mụn cóc sinh dục có thể bị ngứa, nhưng chúng thường không đau. Gãi chúng có thể khiến vảy hình thành và kéo dài quá trình chữa lành.

Hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn có thể chống lại nhiễm trùng, vì vậy mụn cóc có thể biến mất mà không cần điều trị. Nếu không, bác sĩ có thể kê toa kem bôi hoặc thuốc mỡ đặc biệt dành cho mụn cóc sinh dục.

Bạn không nên sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn cóc không cần kê đơn trên dương vật của bạn.

Phương pháp điều trị cuối cùng bao gồm liệu pháp áp lạnh (đóng băng mụn cóc) và phẫu thuật.

Đọc thêm: chữa yếu sinh lý hết bao nhiêu tiền

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai có thể là một căn bệnh đe dọa tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Nhiễm vi khuẩn này có thể gây ra một hoặc nhiều vết loét hình thành trên dương vật.

Đau này, được gọi là chancre, thường không đau và có thể không được chú ý. Bệnh ghẻ có thể sớm hình thành trên vết loét và nó có thể mờ dần trong vài tuần, ngay cả khi không điều trị bằng kháng sinh.

Tuy nhiên, với nhiễm trùng vẫn còn, phát ban sau đó có thể phát triển trên thân cây và sau đó ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể. Các triệu chứng kèm theo bao gồm mệt mỏi, đau cơ và sưng hạch.

Bệnh giang mai rất dễ điều trị ở giai đoạn đầu. Một mũi tiêm kháng sinh penicillin thường là đủ. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng đã kéo dài hơn một năm, có thể cần tiêm thêm.

Chancroid

Chancroid là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác thường lây truyền qua quan hệ tình dục. Nó có thể gây loét và sau đó đóng vảy hình thành trên hoặc gần dương vật. Những vết loét này có thể khá đau đớn.

Các hạch bạch huyết ở háng cũng có thể bị sưng và đau ở một hoặc cả hai bên.

Thuốc kháng sinh thường có hiệu quả trong điều trị chancroid. Trong trường hợp nghiêm trọng, mặc dù, một vết sẹo có thể vẫn còn.

Đọc thêm: Tại sao số lượng tinh trùng thấp

L lymphogranuloma venereum

L lymphogranuloma venereum được gây ra bởi một loại chlamydia , một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây qua đường tình dục phổ biến. Triệu chứng đầu tiên thường là một hoặc nhiều vết loét trên dương vật có thể không đau. Các vết loét có thể đóng vảy ngay cả khi bạn vẫn truyền nhiễm.

Sưng và đau ở các hạch bạch huyết gần đó có thể theo sau.

Thuốc kháng sinh, chẳng hạn như tetracycline, thường đủ để điều trị tình trạng này và ngăn bạn truyền virut cho người khác.

Khi nào tôi nên tìm kiếm sự giúp đỡ?

Sự xuất hiện của vết sưng, vảy hoặc các thay đổi khác trên da dương vật của bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.

Bạn có thể được khuyên nên gặp bác sĩ da liễu, bác sĩ tiết niệu hoặc thậm chí là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nếu có vẻ như nhiễm trùng đã kích hoạt các triệu chứng của bạn.

Trong một số trường hợp, một mẫu mô nhỏ từ vết sưng hoặc vảy có thể được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Kết quả có thể xác nhận chẩn đoán.

Nếu các vảy hoặc vết loét đau, hoặc bạn thấy đau và sưng ở các hạch bạch huyết gần háng, hãy tìm kiếm một đánh giá y tế càng sớm càng tốt. Bạn có thể muốn đến phòng cấp cứu hoặc trung tâm chăm sóc khẩn cấp.

Nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút, bạn vẫn có thể truyền nhiễm trong khi dùng thuốc. Hãy chắc chắn để thảo luận với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn khi nó an toàn để bạn tiếp tục hoạt động tình dục.

Đọc thêm: Nguyên nhân gây đau núm vú

Mẹo phòng ngừa

Để giúp ngăn ngừa STI, bạn và bạn tình nên được kiểm tra các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Xin lưu ý rằng một tình trạng như giang mai có thể nằm im mà không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào trong nhiều năm.

Sàng lọc STI thường xuyên là một ý tưởng tốt cho bất kỳ ai hoạt động tình dục, đặc biệt là đối với những người có đối tác mới hoặc nhiều đối tác.

Đeo bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo và hậu môn có thể bảo vệ hiệu quả chống lại nhiều STI.

Đập nha khoa cũng có thể cung cấp bảo vệ trong quan hệ tình dục bằng miệng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bất kỳ loại tiếp xúc da kề da với người có tình trạng da truyền nhiễm đều có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Vệ sinh cá nhân tốt cũng là điều cần thiết. Ngoài việc tắm thường xuyên và mặc quần áo sạch, bạn cũng nên tránh dùng chung khăn với những người có thể có tình trạng da truyền nhiễm.

Mang đi

Có rất nhiều lý do tại sao một vảy có thể hình thành trên dương vật của bạn. Nhưng vì nhiều điều kiện tạo ra các triệu chứng tương tự, điều quan trọng là phải chẩn đoán đúng càng sớm càng tốt.

Một số điều kiện gây ra vảy trên dương vật của bạn có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe rất nghiêm trọng, và chúng có thể truyền nhiễm.

Cho dù đó là STI hay tình trạng lành tính hơn, chẩn đoán và điều trị sớm sẽ cho bạn cơ hội chữa lành tốt hơn với ít biến chứng sức khỏe hơn.

Điều trị sớm giúp ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng truyền nhiễm.

Đọc thêm: Làm gì với dương vật có mùi

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()