close

 

Khi mức độ nghiêm trọng của huyết áp tăng cao, nguy cơ đột quỵ tăng nhanh gần gấp đôi ở phụ nữ so với nam giới, theo một nghiên cứu mới.

Đọc thêm: đi tiểu đau

Được công bố vào thứ ba trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ , nghiên cứu đặt ra câu hỏi liệu các hướng dẫn cụ thể về giới tính có thể cần thiết để kiểm soát huyết áp cao hay không .

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ có thể thay đổi phổ biến nhất đối với đột quỵ , là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong cho phụ nữ và là nguyên nhân hàng đầu thứ năm đối với nam giới.

Đối với những người dưới 60 tuổi, huyết áp cao ít phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới, các tác giả nghiên cứu cho biết. Nhưng nó trở nên phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi, những người ít có khả năng kiểm soát huyết áp khi họ già đi.

Tiến sĩ Tracy Madsen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi về cơ bản cho thấy nguy cơ đột quỵ có thể tăng theo từng mức tăng huyết áp , ở phụ nữ nhiều hơn nam giới". Cô là một giáo sư trợ lý y học khẩn cấp tại Trường Y Alpert thuộc Đại học Brown ở Providence, Rhode Island.

Nhóm của Madsen đã xem xét sự khác biệt về giới tính và chủng tộc về mức độ nghiêm trọng của bệnh cao huyết áp và nguy cơ đột quỵ ở 26.461 đàn ông và phụ nữ ở Hoa Kỳ. Hơn một nửa số người tham gia là phụ nữ, 40% là người da đen và độ tuổi trung bình của nam giới là 66, trong khi đối với phụ nữ là 64.

Nghiên cứu bao gồm sự quá khổ của những người sống ở các bang phía đông nam của cái gọi là "vành đai đột quỵ", bao gồm Alabama, Arkansas, Georgia, Indiana, Kentucky, Louisiana, Mississippi, North Carolina, South Carolina và Tennessee. Người dân trong khu vực có nguy cơ đột quỵ cao hơn 34% so với các đối tác của họ ở những nơi khác trong nước.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cứ tăng 10 mmHg huyết áp, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên giữa phụ nữ da trắng và nam giới, và nguy cơ đột quỵ do tăng huyết áp ở phụ nữ cao gấp đôi so với nam giới. Tuy nhiên, những khác biệt giới tính này không đúng với nam giới và phụ nữ da đen, mặc dù nhóm này bị tăng huyết áp nặng hơn người da trắng.

Sự tương phản rõ rệt về nguy cơ đột quỵ giữa nam và nữ cho thấy cần phải kiểm tra kỹ hơn về cách thức tăng huyết áp trong mỗi nhóm, Madsen nói. Phụ nữ thường không được thể hiện trong các thử nghiệm lâm sàng , mặc dù tỷ lệ mắc đột quỵ và tử vong liên quan đến đột quỵ cao hơn.

"Chúng ta cần phải xem liệu điều này (khoảng cách) có đúng trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có triển vọng hay không và liệu có hữu ích khi kiểm soát huyết áp chặt chẽ hơn cho phụ nữ hay không", cô nói.

Không phải ai cũng đồng ý những phát hiện này chỉ ra một nhu cầu tiềm năng cho các hướng dẫn cụ thể về giới tính để điều trị tăng huyết áp.

Vấn đề đó được đánh giá khi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ phát triển các hướng dẫn mới để kiểm soát huyết áp vào năm 2017, Tiến sĩ Paul Whelton, người chủ trì ủy ban viết hướng dẫn cho biết. Mọi người được coi là bị huyết áp cao nếu tâm thu của họ, hoặc số trên cùng, là 130 hoặc cao hơn hoặc tâm trương của họ, số dưới cùng, là 80 hoặc cao hơn.

"Để điều trị, không có bất kỳ minh chứng thuyết phục nào cho thấy có nhiều sự khác biệt giữa nam và nữ", Whelton, giáo sư tại Đại học Tulane ở New Orleans và Chủ tịch Hệ thống Y tế Show Chwan về Sức khỏe Cộng đồng Toàn cầu cho biết.

Ông nói rằng những phát hiện của nghiên cứu mới đã làm ông ngạc nhiên, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

"Sự khác biệt trong nghiên cứu này là khá đáng kể", ông nói. "Nó giương cờ đỏ, nhưng đối với tôi, ít nhất, tôi không nghĩ rằng nó đã thể hiện một cách thuyết phục một câu trả lời theo cách này hay cách khác."

Nhóm của Madsen cũng xem xét số lượng thuốc điều trị tăng huyết áp mà một người đang dùng đã ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ của họ như thế nào.

Họ tìm thấy càng nhiều thuốc để duy trì kiểm soát huyết áp tốt, nguy cơ đột quỵ của người đó càng cao. Rủi ro đó tăng 23% cho mỗi nhóm thuốc bổ sung. Điều này đúng như nhau cho cả nam và nữ.

"Điều này không cho thấy rằng các loại thuốc tự làm tăng nguy cơ đột quỵ", Madsen nói. "Nhưng một người dùng ba loại thuốc để duy trì mức huyết áp tâm thu 140 mmHg có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người chỉ cần một loại thuốc để đạt được mức đó. Đó là do huyết áp của họ khó kiểm soát hoặc kháng trị hơn. "

Đọc thêm: bác sĩ tư vấn nam khoa

Madsen cho biết nghiên cứu chỉ ra sự cần thiết phải thu thập dữ liệu cụ thể hơn về giới tính trong các cuộc điều tra trong tương lai.

"Có những khác biệt giới tính tiềm ẩn trong nhiều quá trình bệnh mà chúng ta thực sự không biết đến", cô nói. "Chúng tôi có thể không có đủ dữ liệu để nói rằng ngày mai chúng tôi cần thực hiện các hướng dẫn dành riêng cho giới tính về cách chúng tôi điều trị tăng huyết áp, nhưng chúng tôi cũng không có dữ liệu để nói rằng phương pháp phòng ngừa đột quỵ một kích cỡ của chúng tôi là phòng ngừa đột quỵ cái đúng."

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()