close

Một nghiên cứu mới cho thấy một thứ đơn giản như tăm bông cổ tử cung có khả năng giúp hàng trăm phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng rất cao vì họ bị đột biến gen BRCA1 .

Xem thêm: cách điều trị vô sinh nam

Những phụ nữ này đã được chứng minh có số lượng vi khuẩn bảo vệ ít hơn đáng kể, được gọi là Lactobacillus, trong kênh sinh , ngoài ra có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn . Phụ nữ đã bị ung thư buồng trứng cũng được biết là có số lượng vi khuẩn này thấp hơn. Sự giảm rõ rệt nhất dưới số lượng vi khuẩn bình thường được tìm thấy ở phụ nữ trẻ ở cả hai nhóm.

Lần đầu tiên, nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa sự hiện diện của đột biến gen và quần thể vi khuẩn âm đạo. Hơn nữa, nó cho thấy một xét nghiệm không xâm lấn đơn giản có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Nghiên cứu, được công bố trên Lancet Oncology , được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học College London. Các nhà nghiên cứu đã xem xét các mẫu phết cổ tử cung từ 580 phụ nữ trên nhiều quốc gia khác nhau ở Châu Âu, cụ thể là Đức, Ý, Na Uy, Anh và Cộng hòa Séc. Nhóm tuổi thay đổi từ 18 đến 87 tuổi. Những người phụ nữ thuộc một trong ba nhóm: những người bị ung thư buồng trứng, những người khác dương tính với BRCA1 và do đó có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao và những phụ nữ không bị ung thư buồng trứng cũng không bị đột biến.

Trong số những phụ nữ thuộc nhóm thứ nhất, Lactobacilli chiếm chưa đến 50% dân số vi khuẩn âm đạo ( microbiome âm đạo ) ở 60% bệnh nhân. Lactobacilli rất quan trọng vì chúng tạo ra axit lactic làm giảm độ pH của âm đạo, ngăn chặn vi khuẩn thù địch phát triển quá mức và thống trị microbiome âm đạo.

Phụ nữ trong nhóm thứ hai (người mang BRCA1), người có đột biến BRCA1 có nguy cơ cao nhưng không bị ung thư buồng trứng, trung bình đã giảm ba lần số lượng Lactobacillus. Trong nhóm này, hơn 25% phụ nữ dưới 30 tuổi cho thấy dân số Lactobacillus giảm mạnh, so với những phụ nữ cùng tuổi thiếu đột biến. Phụ nữ có tiền sử gia đình bị ung thư buồng trứng gần gũi cũng cho thấy số lượng Lactobacilli ít hơn.

Vi khuẩn Lactobacillus, vi khuẩn axit lactic là một phần của hệ thực vật bình thường của ruột người và được sử dụng làm men vi sinh và sản xuất sữa chua, minh họa 3d Tín dụng: 

Mặt khác, những phụ nữ thuộc nhóm thứ ba có nguy cơ thấp có microbiome âm đạo có thành phần chủ yếu là Lactobacillus.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ tiềm năng giữa việc mất các vi khuẩn này và nguy cơ ung thư buồng trứng. Các cơ chế chịu trách nhiệm cho một liên kết như vậy hiện chưa rõ. Có thể là sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật âm đạo phản ánh quá trình bệnh ở các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản của người phụ nữ, bao gồm cả nơi xuất phát của hầu hết các bệnh ung thư buồng trứng trong ống dẫn trứng. Hoặc có thể đúng là sự mất cân bằng microbiome gây ra viêm là yếu tố ảnh hưởng được biết đến cho sự phát triển ung thư. Cũng có thể là các bất thường quan sát thấy ở vi khuẩn âm đạo chỉ là một dấu hiệu của một thay đổi nền khác là nguyên nhân thực sự của sự gia tăng nguy cơ ung thư.

Nếu những phát hiện được xác nhận, thì có khả năng những cách mới đưa Lactobacilli vào âm đạo sẽ được đưa ra để giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Nếu vậy, đây có thể là một cách rất dễ dàng để giảm rủi ro cho một tình trạng rất nguy hiểm.

Nguy cơ dân số hiện nay đối với ung thư buồng trứng là khoảng 2%, nhưng ở những phụ nữ có đột biến BRCA1 thì tỷ lệ này lên tới 40% đến 60%. Nguy cơ phát triển ung thư vú cũng tăng cao ở những phụ nữ này. Do đó, nhiều người trong số họ chọn phẫu thuật cắt bỏ vú hai bên dự phòng (cắt bỏ cả hai vú) và cắt bỏ buồng trứng hai bên (cắt bỏ cả hai buồng trứng) ở độ tuổi rất trẻ, như ở độ tuổi hai mươi. Điều này có cả tác động tâm lý và thể chất đến sức khỏe của họ, bên cạnh việc ngăn chặn mọi cơ hội thụ thai và mang thai bình thường.

Những can thiệp như vậy có thể giúp phụ nữ có nguy cơ cao trì hoãn một cách an toàn các quyết định như vậy đến giai đoạn sau đáng kể để giảm di chứng của họ. Chẳng hạn, phụ nữ có thể chọn cố gắng hoàn thành gia đình một cách tự nhiên trước khi lựa chọn cắt bỏ buồng trứng. Là một bệnh nhân, Hayley Trin, cho biết sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú dự phòng, tôi thực sự muốn có con. Vì vậy, bất cứ điều gì khiến tôi mất nhiều thời gian hơn và trấn an tôi rằng ung thư buồng trứng không phát triển, là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với tôi.

Xem thêm: http://tintucsuckhoe.website2.me/tin-suc-khoe/quan-he-xong-di-tieu-luon-co-thai-khong

Martin Widschwendter, trưởng khoa Ung thư Phụ nữ tại UCL, nhận xét: Đây là một cách tiếp cận mới lạ và có thể cách mạng hóa cách chúng ta có thể can thiệp và thay đổi hệ lụy có nguy cơ cao phát triển ung thư buồng trứng.

Nguồn: news-medical.net/news/20190711/Bacteria-in-the-birth-canal-linked-to-lower-risk-of-ovarian-cancer.aspx

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()