"Thực phẩm chế biến nặng như bữa ăn sẵn và kem liên quan đến cái chết sớm", báo cáo của The Guardian.

Đọc thêm: cọ xát bộ phận sinh dục có thai không

Tiêu đề đến từ 2 nghiên cứu quan sát lớn, trong đó phát hiện ra rằng những người ăn thực phẩm "siêu chế biến" nhất có khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc chết sớm hơn so với những người ăn thực phẩm ít chế biến nhất.

Thuật ngữ "thực phẩm siêu chế biến" thường được hiểu là để chỉ thực phẩm trải qua nhiều quy trình sản xuất thực phẩm để làm cho nó rẻ hoặc ngon, hoặc cả hai.

Nhưng có những câu hỏi về các nghiên cứu, bao gồm cả định nghĩa về thực phẩm chế biến cực được sử dụng bởi các nhà nghiên cứu là đáng tin cậy hay hữu ích.

Một số chuyên gia đã đặt câu hỏi tại sao, ví dụ, phô mai không được phân loại là siêu chế biến trong khi salami, mặc dù việc làm phô mai bao gồm nhiều bước chế biến và phụ gia.

Nó cũng nổi tiếng là khó khăn để chứng minh nhân quả trực tiếp từ các nghiên cứu như vậy.

Ví dụ, những người ăn thực phẩm chế biến nhiều hơn có thể có chế độ ăn uống kém hơn và lối sống kém lành mạnh hơn, và đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ.

Cũng không rõ liệu các quần thể nghiên cứu (tình nguyện viên ở Pháp và Tây Ban Nha) có đại diện cho dân số nói chung, bao gồm cả của Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, hạn chế đường và muối và ăn ít thực phẩm béo có thể có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Nhận thêm lời khuyên về việc ăn uống tốt

Trường hợp đã làm những câu chuyện từ đâu đến?
Các nhà nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu là từ Đại học Paris và Đại học Montpellier ở Pháp và Đại học Navarra ở Tây Ban Nha.

Các nghiên cứu được tài trợ bởi Ministère de la Santé, Santé Publique France, INSERM, Institut de la Recherche Agronomique, Conservatoire National des Arts et Métiers và Université Paris 13.

Họ đã được công bố trong peer-xem xét Tạp chí British Medical. Cả nghiên cứu của Pháp và nghiên cứu của Tây Ban Nha đều được xuất bản trên cơ sở truy cập mở, vì vậy họ có thể đọc trực tuyến miễn phí.

Báo cáo của Mặt trời rằng "chỉ 4 phần thực phẩm chế biến mỗi ngày có thể giết chết bạn" rõ ràng là quá mức.

Điều này liên quan đến việc phát hiện ra rằng những người ăn hơn 4 phần thực phẩm chế biến mỗi ngày trong khoảng thời gian 10 năm có nguy cơ tử vong cao hơn 62% so với những người ăn 1 phần hoặc ít hơn một ngày, ít kịch tính hơn nhiều.

Người bảo vệ đã có một cách tiếp cận cân bằng hơn, chỉ ra rằng hiệu quả của việc ăn thực phẩm chế biến là "không đặc biệt lớn".

Cả The Guardian và BBC News đều nói rõ rằng các nghiên cứu không chỉ ra rằng thực phẩm chế biến gây ra cái chết hoặc bệnh tim mạch.

Đây là loại nghiên cứu gì?

Đây là những nghiên cứu đoàn hệ .

Các nghiên cứu đoàn hệ rất tốt trong việc tìm ra mô hình và mối liên hệ giữa 1 yếu tố (trong cả hai nghiên cứu này, tỷ lệ thực phẩm chế biến trong chế độ ăn uống) và các nghiên cứu khác (trong 1 nghiên cứu, tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào và trong các nguyên nhân khác, bệnh tim mạch).

Nhưng họ không thể chứng minh rằng 1 yếu tố trực tiếp gây ra yếu tố kia. Các yếu tố gây nhiễu khác có thể được tham gia.

Nghiên cứu liên quan gì?
Học tiếng Pháp
Nghiên cứu lớn hơn xem xét mối liên hệ với bệnh tim mạch tuyển dụng tình nguyện viên trưởng thành ở Pháp bằng quảng cáo, bắt đầu từ năm 2007.

Các tình nguyện viên được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về lối sống, chiều cao và cân nặng, hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe của họ.

Sau đó, họ được yêu cầu hoàn thành 3 hồ sơ ăn kiêng 24 giờ không liên tiếp. Họ đã ghi lại tất cả mọi thứ họ đã ăn trong khoảng thời gian 24 giờ khi bắt đầu nghiên cứu và cứ sau 6 tháng trong suốt nghiên cứu.

Trong số này, 105.159 tình nguyện viên đã cung cấp đầy đủ thông tin.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 2 năm đầu tiên của hồ sơ ăn kiêng để phân loại lượng thức ăn trung bình của mọi người trong 4 nhóm:

chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu (như thực phẩm tươi, khô, ướp lạnh, đông lạnh, thanh trùng hoặc lên men)
thành phần ẩm thực chế biến (như muối, dầu thực vật, bơ, đường)
thực phẩm chế biến (như rau đóng hộp có thêm muối, trái cây sấy khô bọc đường, các sản phẩm thịt chỉ được bảo quản bằng cách muối, bánh mì mới đóng gói)
thực phẩm chế biến sẵn (như bánh mì đóng gói sản xuất hàng loạt, đồ ăn nhẹ đóng gói, đồ ngọt và món tráng miệng, đồ uống có ga, thịt viên, cốm gà và ngón tay cá, mì ăn liền và súp, bữa ăn sẵn sàng)
Các nhà nghiên cứu đã tính toán bao nhiêu chế độ ăn uống của họ bao gồm mỗi loại thực phẩm theo trọng lượng.

Họ theo dõi mọi người mỗi năm từ khi tuyển dụng đến năm 2018 để xem họ có bị bệnh tim mạch không (đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua [đột quỵ nhỏ], đau tim và các tình trạng liên quan).

Khi có thể, họ liên kết với hồ sơ sức khỏe của Pháp để xác nhận điều này.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những gì đã xảy ra với những người trong quý của nhóm ăn ít thực phẩm chế biến cực ít nhất với những gì xảy ra với những người trong quý ăn nhiều nhất.

Họ cũng ước tính sự thay đổi nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho mỗi 10% chế độ ăn uống bổ sung cho thực phẩm chế biến sẵn.

Nghiên cứu tiếng Tây Ban Nha
Nghiên cứu nhỏ hơn về cái chết bắt đầu vào năm 1999 và được thực hiện trong số 19.899 sinh viên Tây Ban Nha từ 20 tuổi trở lên đã hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu ước tính tần suất tiêu thụ thực phẩm của mọi người dựa trên cùng một nhóm thực phẩm như được sử dụng trong nghiên cứu của Pháp.

Họ so sánh nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào từ năm 1999 đến 2014 đối với những người ăn nhiều thực phẩm chế biến nhiều nhất và ít nhất.

Họ nhóm người tiêu thụ 1 hoặc ít hơn, 2, 3 đến 4 hoặc hơn 4 phần mỗi ngày.

Trong cả hai nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh số liệu của họ để tính đến một loạt các yếu tố rủi ro gây nhiễu có thể xảy ra , bao gồm:

tuổi tác
giới tính
hút thuốc
chỉ số khối cơ thể
tiền sử gia đình mắc bệnh
trình độ học vấn
lượng calo hàng ngày
hoạt động thể chất
Các kết quả cơ bản là gì?
Học tiếng Pháp
Nghiên cứu của Pháp nghiên cứu về bệnh tim mạch báo cáo rằng 1.409 người trong số 105.159 (1,3%) đã phát triển bệnh tim mạch trong trung bình 5,2 năm theo dõi.

Thực phẩm chế biến cực kỳ trung bình chiếm 17% đến 18% khẩu phần ăn.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy:

những người ăn nhiều thực phẩm chế biến cực kỳ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 25% so với những người ăn ít nhất ( tỷ lệ nguy hiểm [HR] 1,25, khoảng tin cậy 95% [CI] 1,05 đến 1,47)
Tỷ lệ bệnh tim mạch ở những người ăn thực phẩm chế biến nhiều nhất là 277 sự kiện trên 100.000 người mỗi năm, trong khi tỷ lệ này ở những người ăn ít nhất là 242 trên 100.000 người mỗi năm
mỗi lần tăng 10% trong tỷ lệ của chế độ ăn uống được chế biến bằng thực phẩm chế biến cực kỳ làm tăng 12% khả năng mắc bệnh tim mạch (HR 1.12, 95% CI 1.05 đến 1.20)
Nghiên cứu tiếng Tây Ban Nha
Trong nghiên cứu của Tây Ban Nha, 335 trong số 19.899 người (1,7%) đã chết trong trung bình 10,4 năm theo dõi.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy:

những người ăn thực phẩm chế biến nhiều nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 62% so với những người ăn ít nhất (HR 1.62, 95% CI 1.13 đến 2.33)
mỗi khẩu phần bổ sung của thực phẩm chế biến sẵn làm tăng 18% khả năng tử vong (HR 1.18, 95% CI 1.05 đến 1.33)
Làm thế nào mà các nhà nghiên cứu giải thích kết quả?
Các nhà nghiên cứu Pháp cho biết: "Những kết quả này cần phải được xác nhận trong các quần thể khác, và quan hệ nhân quả vẫn được thiết lập."

Nhưng họ nói rằng "điều quan trọng là phải thông báo cho người tiêu dùng về các hiệp hội này và thực hiện các hành động nhắm mục tiêu cải cách sản phẩm (ví dụ: cải thiện chất lượng dinh dưỡng và giảm sử dụng các chất phụ gia không cần thiết), thuế và truyền thông để hạn chế tỷ lệ thực phẩm chế biến cực kỳ trong chế độ ăn uống. "

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết: "Không khuyến khích tiêu thụ thực phẩm chế biến cực, nhắm mục tiêu sản phẩm, thuế và hạn chế tiếp thị đối với các sản phẩm chế biến siêu tốc và quảng bá thực phẩm tươi hoặc chế biến tối thiểu, nên được coi là một phần của chính sách y tế quan trọng để cải thiện công chúng toàn cầu Sức khỏe."

Phần kết luận
Trong nhiều năm, chúng ta đã biết rằng ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cũng như các bệnh khác như ung thư.

Vì vậy, theo một cách nào đó, kết quả của 2 nghiên cứu này không gây ngạc nhiên.

Hầu hết các chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây và rau quả tươi, và ít đường, muối và chất béo bão hòa.

Chúng tôi biết rằng nhiều thực phẩm chế biến, chẳng hạn như đồ ngọt, khoai tây chiên giòn và nhiều bữa ăn sẵn hoặc món tráng miệng, có nhiều đường, muối và chất béo.

Nhưng chúng ta cần nhớ rằng các nghiên cứu đoàn hệ như thế này không thể chứng minh rằng thực phẩm chế biến cực trực tiếp gây ra tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong cao hơn một chút trong các nghiên cứu.

Các nghiên cứu, như mong đợi, cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm chế biến nặng có lối sống thường kém lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tính đến các yếu tố như vậy, nhưng thật khó để chắc chắn rằng bạn đã loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của chúng.

Những gì được coi là thực phẩm chế biến cực đã được các nhà nghiên cứu khác đặt câu hỏi, những người đã hỏi liệu nó thực sự đại diện cho một loại cụ thể với ranh giới rõ ràng.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng có thể ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm tỷ lệ cao thực phẩm chế biến cao, nếu bạn chọn sản phẩm cẩn thận.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã điều chỉnh mô hình của mình để xem xét điều này và thấy rằng chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm không ảnh hưởng đến kết quả. Chính sự xử lý đã tạo nên sự khác biệt.

Họ đề xuất rằng một loạt các yếu tố, bao gồm chính việc chế biến, phụ gia hoặc thậm chí là bao bì, có thể làm cho thực phẩm chế biến cao kém lành mạnh hơn so với thực phẩm tương đương được làm bằng tay.

Nhưng có phải súp rau ăn liền thực sự không lành mạnh hơn bánh quy tự làm? Là bánh mì bánh mì lành mạnh hơn nhiều so với bánh mì làm tại nhà máy?

Ngoài ra còn có câu hỏi liệu các tình nguyện viên tham gia vào nghiên cứu này có đại diện cho dân số nói chung của Tây Ban Nha hay Pháp hay không, chứ đừng nói đến Vương quốc Anh.

Đọc thêm: http://suckhoetinhduc.tin.vn/blog/tu-van-pha-thai-online-qua-dien-thoai-an-toan-mien-phi.html

Các tình nguyện viên người Pháp, ví dụ, chủ yếu là (79%) phụ nữ, vì vậy chúng tôi không biết liệu kết quả cũng áp dụng cho nam giới.

Mặc dù các tiêu đề, kiến ​​thức cơ bản chúng ta có về ăn uống lành mạnh là đúng.

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()