close

Quyết định có vẻ đơn giản. Trái tim của Bob McHenry đã thất bại và các bác sĩ đã đề nghị hai cuộc phẫu thuật có nguy cơ cao để khôi phục lưu lượng máu. Nếu không có các thủ tục, McHenry, 82 tuổi, sẽ chết.

Đọc thêm: dương vật phát triển đến năm bao nhiêu tuổi

Bác sĩ phẫu thuật tại một bệnh viện giảng dạy ở Boston đã đánh dấu các biến chứng có thể xảy ra. Karen McHenry, con gái của bệnh nhân, nhớ rằng cảm thấy không có lựa chọn nào khác ngoài việc nói "đi trước".

Đó là một cảnh cô ấy tái hiện trong tâm trí hàng trăm lần kể từ đó, với sự hối tiếc.

Trên bàn mổ, Bob McHenry bị đột quỵ. Mấy ngày nay, anh hôn mê. Khi tỉnh dậy, anh không thể nuốt hay nói và bị suy giảm nhận thức đáng kể. Chứng mất trí nhớ mạch máu và suy giảm thể chất tiếp theo diễn ra cho đến khi ông lão qua đời năm năm sau đó.

Trước cuộc phẫu thuật vào tháng 10 năm 2012 của cha cô, "không có bất kỳ cuộc thảo luận rộng rãi nào về cuộc sống của anh ta sẽ như thế nào nếu mọi việc không suôn sẻ", Karen McHenry, 49 tuổi, viết một blog về việc chăm sóc cha mẹ già. "Chúng tôi thậm chí không thể tưởng tượng được những gì đã xảy ra."

Đó là một khiếu nại phổ biến: Bác sĩ phẫu thuật không giúp người già và gia đình họ hiểu tác động của phẫu thuật theo cách mọi người có thể hiểu, mặc dù bệnh nhân lớn tuổi phải đối mặt với nguy cơ biến chứng cao hơn sau phẫu thuật. Họ cũng không thường xuyên tham gia vào "việc ra quyết định chung", bao gồm tìm hiểu điều gì quan trọng nhất đối với bệnh nhân và thảo luận về tác dụng tiềm năng của phẫu thuật đối với cuộc sống của họ trước khi đưa ra liệu trình điều trị.

Bệnh nhân lớn tuổi, hóa ra, thường có những ưu tiên khác với những người trẻ tuổi. Hơn cả tuổi thọ, trong nhiều trường hợp, họ coi trọng khả năng sống độc lập và dành thời gian chất lượng với những người thân yêu, theo Tiến sĩ Clifford Ko, giáo sư phẫu thuật tại Trường Y khoa David Geffen của UCLA.

Bây giờ các tiêu chuẩn mới có nghĩa là để cải thiện chăm sóc phẫu thuật cho người cao tuổi đã được xác nhận bởi Đại học Phẫu thuật Hoa Kỳ. Tất cả các bệnh nhân lớn tuổi nên có cơ hội thảo luận về các mục tiêu và mục tiêu sức khỏe của họ cho thủ thuật, cũng như kỳ vọng của họ về sự phục hồi và chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật, theo các tiêu chuẩn.

Bác sĩ phẫu thuật nên xem lại chỉ thị trước của họ - hướng dẫn về sự chăm sóc mà họ muốn trong trường hợp khủng hoảng y tế đe dọa tính mạng - hoặc cung cấp cho bệnh nhân không có các tài liệu này để có cơ hội hoàn thành chúng. Người ra quyết định thay thế được ủy quyền hành động thay mặt bệnh nhân nên được nêu tên trong hồ sơ bệnh án.

Nếu cần được chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật, điều đó cần được làm rõ, cùng với hướng dẫn của bệnh nhân về các biện pháp can thiệp như cho ăn, lọc máu, truyền máu, hồi sức tim phổi và thở máy.

Điều này khác xa với cách "sự đồng ý có hiểu biết" thường hoạt động. Thông thường, các bác sĩ phẫu thuật giải thích cho một bệnh nhân lớn tuổi về vấn đề thể chất, cách phẫu thuật có nghĩa là điều chỉnh nó và những biến chứng nào có thể xảy ra, được hỗ trợ bởi các tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu khoa học.

"Điều chúng tôi không hỏi là: Sống tốt có ý nghĩa gì với bạn? Bạn hy vọng có thể làm gì trong năm tới? Và tôi nên biết gì về bạn để chăm sóc tốt?" Tiến sĩ Ronnie Rosenthal, giáo sư phẫu thuật và lão khoa tại Trường Y Yale và là đồng lãnh đạo của Liên minh Chất lượng trong Dự án Phẫu thuật Lão khoa cho biết.

Rosenthal kể về một bệnh nhân 82 tuổi bị ung thư trực tràng giai đoạn đầu. Người đàn ông đã bị đột quỵ 18 tháng trước đó và gặp khó khăn khi đi lại và nuốt. Anh sống với vợ, người bị suy tim sung huyết và phải nhập viện vì viêm phổi ba lần kể từ khi bị đột quỵ.

Rosenthal giải thích với người đàn ông rằng nếu cô phẫu thuật để loại bỏ ung thư, anh ta có thể đến ICU bằng máy thở và sau đó kết thúc tại một cơ sở phục hồi chức năng.

"Không, tôi không muốn điều đó; tôi muốn ở nhà với vợ tôi," Rosenthal nhớ lại câu nói của mình.

Người đàn ông từ chối phẫu thuật. Vợ anh ta chết 18 tháng sau đó, và anh ta sống thêm sáu tháng nữa trước khi anh ta bị đột quỵ nghiêm trọng.

Bác sĩ phẫu thuật có thể giúp hướng dẫn các cuộc thảo luận đòi hỏi phải ra quyết định phức tạp bằng cách đặt năm câu hỏi, theo Tiến sĩ Zara Cooper, phó giáo sư phẫu thuật tại Đại học Y Harvard:

Sức khỏe của bạn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào? Khi bạn nghĩ về sức khỏe của bạn, điều gì quan trọng nhất với bạn? Bạn đang mong đợi gì để đạt được từ hoạt động này? Những điều kiện sức khỏe hoặc phương pháp điều trị làm bạn lo lắng nhất? Và những khả năng nào rất quan trọng đối với bạn mà bạn không thể tưởng tượng được khi sống mà không có chúng?

Nhưng câu chuyện liên quan
Thuế lương là một giải pháp táo bạo của nhà nước để giúp người cao niên ở nhà
Lỗi an sinh xã hội gây nguy hiểm cho bảo hiểm Medicare cho 250.000 người cao niên
Tăng gấp 10 lần trong phẫu thuật buộc lưỡi cho trẻ sơ sinh 'mà không có dữ liệu thực sự mạnh mẽ'
Cooper nhớ lại một người đàn ông 88 tuổi bị thương nặng trong vụ tai nạn xe hơi đến phòng cấp cứu vài năm trước.

"Khi chúng tôi bắt đầu giải thích với gia đình anh ấy, cuộc sống của anh ấy sẽ như thế nào - rằng anh ấy sẽ bị phụ thuộc nhiều chức năng và không thể sống độc lập một lần nữa - vợ anh ấy nói rằng điều đó sẽ rất tàn phá, đặc biệt là nếu anh ấy không thể trượt tuyết", Cooper nói. . "Chúng tôi thậm chí không lường trước được điều này nằm trong địa hạt của những gì mà một người ở độ tuổi này muốn làm."

Gia đình quyết định không theo đuổi điều trị, và bệnh nhân đã chết.

Đôi khi các bác sĩ phẫu thuật đưa ra giả định sai lầm rằng bệnh nhân lớn tuổi muốn làm theo các khuyến nghị hơn là đưa ra các quyết định y tế, Tiến sĩ Clarence Braddock, giáo sư y khoa tại UCLA cho biết. Trong các nhóm tập trung, 97% người cao niên nói "Tôi thích bác sĩ của tôi đưa ra lựa chọn cho tôi và hỏi ý kiến ​​của tôi", theo nghiên cứu Braddock được công bố vào năm 2012.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác liên quan đến người lớn tuổi, Braddock phát hiện ra rằng các bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình hiếm khi thảo luận về vai trò của bệnh nhân trong việc ra quyết định (chỉ 15% thời gian) hoặc đánh giá sự hiểu biết của bệnh nhân về phẫu thuật sẽ đòi hỏi gì (12% thời gian).

Tại Đại học Wisconsin-Madison, Tiến sĩ Margaret Schwarze, phó giáo sư phẫu thuật mạch máu, đã phát triển một công cụ gọi là " trường hợp tốt nhất / trường hợp xấu nhất " để giúp các bác sĩ phẫu thuật giao tiếp hiệu quả hơn với bệnh nhân lớn tuổi.

"Ý tưởng là kể cho bệnh nhân một câu chuyện theo cách họ có thể hiểu", Schwarze nói.

Thay vì trích dẫn số liệu thống kê về nguy cơ viêm phổi hoặc nhiễm trùng, ví dụ, bác sĩ phẫu thuật sẽ giải thích những gì có thể xảy ra nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp hoặc tồi tệ. Bệnh nhân có bị đau không? Cô ấy sẽ cần điều dưỡng? Anh ấy có thể trở về nhà và làm những việc anh ấy thích làm không? Cô ấy sẽ hạ cánh trong ICU? Anh ta có thể tự đi được không?

Một loạt các khả năng tương tự được trình bày cho một sự thay thế điều trị. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật xác định các kết quả có khả năng nhất cho phẫu thuật và phương án thay thế, dựa trên hoàn cảnh của bệnh nhân.

"Trải qua một hoạt động lớn khi bạn già sẽ thay đổi cuộc sống của bạn," Schwarze nói. "Mục tiêu của chúng tôi là giúp các bệnh nhân lớn tuổi tưởng tượng những thay đổi này có thể trông như thế nào."

Vì kinh nghiệm của cha mình, Karen McHenry đã thận trọng khi mẹ cô, Marjorie McHenry, bị ngã và gãy năm xương sườn vào mùa thu 2017. Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán chảy máu trong đáng kể và phổi bị xẹp và đề nghị phẫu thuật phổi phức tạp.

"Lần này, tôi biết những câu hỏi cần hỏi, nhưng vẫn khó có được câu trả lời hữu ích từ các bác sĩ phẫu thuật", Karen nói. "Tôi có một trí nhớ sống động về bác sĩ nói rằng 'Chà, tôi là một bác sĩ phẫu thuật tuyệt vời.' Và tôi nghĩ: 'Tôi chắc chắn là bạn, nhưng mẹ tôi đã 88 tuổi và yếu đuối. Và tôi không thấy điều này sẽ kết thúc tốt đẹp như thế nào.' "

Sau khi tham khảo ý kiến ​​với đội chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện và nói chuyện chân tình với con gái, Marjorie McHenry đã quyết định chống lại cuộc phẫu thuật. Gần ba năm sau, cô ấy nhạy bén về tinh thần, đi lại với một người đi bộ và tham gia vào nhiều hoạt động tại nhà dưỡng lão của cô ấy.

Đọc thêm: địa chỉ phá thai an toàn

"Chúng tôi đã mạo hiểm rằng mẹ có thể có một cuộc sống ngắn hơn nhưng chất lượng cuộc sống cao hơn mà không cần phẫu thuật", Karen nói. "Và chúng tôi đã thắng trò đánh bạc đó sau khi thua nó với bố tôi."

Tin tức sức khỏe Kaiser Bài viết này được in lại từ khn.org với sự cho phép của Quỹ Gia đình Henry J. Kaiser. Kaiser Health News, một dịch vụ tin tức độc lập về mặt biên tập, là một chương trình của Kaiser Family Foundation, một tổ chức nghiên cứu chính sách chăm sóc sức khỏe phi đảng phái không liên kết với Kaiser Permanente.

 

arrow
arrow
    全站熱搜

    phongkhamkinhdo 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()